Saturday, June 2, 2012

การประคบเย็น และ การประคบร้อน

การประคบเย็น
ความเย็นมีคุณสมบัติในการทำให้หลอดเลือดหดตัว เพิ่มความหนืดของเลือด ส่งผลทำให้เลือดแข็งตัว ลดการเผาผลาญของเซลล์บริเวณที่มีการบาดเจ็บ เป็นการช่วยลดการใช้ออกซิเจนของเนื้อเยื่อซึ่งเป็นการช่วยชะลอความต้องการ ออกซิเจนของเนื้อเยื่อบริเวณที่มีการฉีกขาดของหลอดเลือดทำให้ลดการบาดเจ็บ ของเนื้อเยื่อเพิ่มเติมที่เกิดจากการขาดเลือด นอก จากนี้ความเย็นยังมีผลช่วยลดความรู้สึกเจ็บปวดที่เกิดจากการหลั่งสารที่ทำ ให้เกิดความเจ็บปวดของร่างกาย และช่วยลดการนำกระแสประสาทที่รับรู้ความรู้สึกเจ็บปวดซึ่งทำให้เกิดอาการชา
ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ความเย็นนำไปใช้ในกรณีที่มีการอักเสบที่เกิดจากการบาดเจ็บโดยทันทีทันใด  ซึ่ง บริเวณเหล่านี้จะมีการฉีกขาดของเส้นเลือดฝอย ทำให้เกิดการบวม การบวมที่มากเกินไปก็ทำให้เนื้อเยื่อโดยรอบถูกกดเบียดยังผลให้เซลล์ยิ่งมี การตายเพิ่มขึ้น และเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บเพิ่มเติมที่เกิดจากกาขาดเลือดของเนื้อเยื่อ ที่เกิดจากเส้นเลือดที่ฝอยแตกและการบวม เราจึงใช้ความเย็นใรระยะแรกของการบาดเจ็บยิ่งรวดเร็วยิ่งดี

 

 
การประคบร้อน
การประคบร้อน ความร้อนมีคุณสมบัติในการขยายหลอดเลือดเฉพาะที่ ทำให้เลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่อบริเวณประคบได้มากขึ้น ทำให้ความหนืดของเลือดลดลง ส่งผลให้เม็ดเลือดแดงซึ่งมีหน้าที่ในการนำออกซิเจนมาเลี้ยงเนื้อเยื่อมีปริมาณมากขึ้น ดังนั้น จึงเหมาะกับการบาดเจ็บที่เกิดจากการขาดเลือด เช่น กล้ามเนื้อที่เกิดจากการเกร็งตัวจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ แผลที่มีพังผืดรั้งหลังการบาดเจ็บมาสักระยะ ความร้อนจะช่วยลดการบาดเจ็บ ลดการเกิดพังผืดจากการบาดเจ็บ คลายกล้ามเนื้อ และยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในบริเวณนั้น มีการกระตุ้นรักษาตนเอง (Healing) จากโปรตีนที่มากับเลือด การที่เลือดหมุนเวียนมาก ก็คือ การนำเอาสารประกอบที่สังเคราะห์จากอาหารโปรตีนที่กินเข้าไป เพื่อทำให้ส่วนที่บาดเจ็บดีเหมือนเก่า

 

ข้อควรระวังคือ
1.ไม่ควรใช้ความร้อนมากไป เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดแผลพุพองได้
2.ไม่ควรใช้ในกรณีที่มีการบวมบาดเจ็บเฉียบพลัน เพราะจะทำให้บวมมากขึ้น
3.ไม่ควรใช้กับแผลเปิด เพราะจะทำให้แผลเปิดมากขึ้น และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เวลาในการประคบประมาณ 15-20 นาที และอาจตามด้วยการนวดเพื่อเพิ่มผลของการประคบร้อน
การใช้ความเย็นประคบ จะใช้ภายใน 24-48 ชม. หลังได้รับการบาดเจ็บ ส่วนการใช้ความร้อนจะเริ่มใช้หลังจาก 48 ชั่วโมงไปแล้ว
วิธีประคบ
นำน้ำแข็งหรือcool/hot-pack มาประคบบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ ถ้าเย็นเกินไปให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าขนหนูเป็นฉนวนกันปะทะโดยตรง ทำให้ลดความเย็นยะเยือกจัดจนเกินไป นานราว 10 – 15 นาที แล้วสลับพัก ทำซ้ำ วันละ 3 – 4 ครั้ง โดยกระจายเวลาประคบให้ห่างกันออกไป 3 – 4 ช.ม.ครั้งหนึ่ง การประคบร้อนก็เป็นแบบเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนเป็นวัตถุร้อนเท่านั้น

http://lisaguru.com/healthdiet/health-guru-v12no25-02
http://www.u-basketball.com/board/index.php?topic=1970.0

No comments:

Post a Comment